นัดพบแพทย์

มะเร็งต่อมลูกหมาก

02 Sep 2016 เปิดอ่าน 2890

สถานการณ์ในประเทศไทยพบมะเร็งต่อมลูกหมากมากเป็นอันดับที่ 5 ของมะเร็งในเพศชาย และได้ชื่อว่าเป็น "มะเร็งเงียบ" ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะไปพบแพทย์ใน ระยะลุกลาม ซึ่งทำให้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้
 
          สาเหตุของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นโรคที่พบบ่อยในชายที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ซึ่งสาเหตุของโรคที่แท้จริงยังไม่มีใครทราบแต่มีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก คือ การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และจากกรรมพันธุ์
 
อาการของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก
1.กลุ่มที่ไม่มีอาการใดๆ ผู้ป่วยไม่มีอาการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับต่อมลูกหมาก ตรวจพบจากตรวจร่างกายประจำปี และผู้ป่วยกลุ่มนี้จะวินิจฉัยโรคได้ในระยะเริ่มต้น เมื่อได้รับการรักษาแล้วสามารถหายขาดจากโรคได้
 
2.กลุ่มที่มีอาการเกี่ยวข้องกับโรคต่อมลูกหมากโต เริ่มมีอาการปัสสาวะผิดปกติ ทำให้มาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาเมื่อตรวจอย่างละเอียดอาจพบว่าเกิดจากมะเร็งต่อมลูกหมากและผลการตรวจชิ้นเนื้อเยื่อต่อมลูกหมาก
 
3.กลุ่มที่มีอาการมะเร็งโดยทั่วไป ได้แก่ อาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ปวดเมื่อยตามร่างกาย และกระดูก เป็นผลจากการลุกลามของมะเร็ง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่การรักษาจะทำให้ผู้ป่วยดีขึ้น
         
การรักษามะเร็งต่อมลูกหมากระยะแรก การเลือกวิธีการรักษาขึ้นอยู่กับผลการตรวจชิ้นเนื้อทางพยาธิ ระยะของโรค อายุของผู้ป่วย รวมทั้งการประเมินสุขภาพของผู้ป่วย การรักษามะเร็งต่อมลูกหมากในระยะลุกลาม มะเร็งในระยะนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ การรักษามีจุดประสงค์เพื่อยับยั้งการลุกลามเพิ่มขึ้น รักษาอาการปวดและคงสภาพชีวิตปกติของผู้ป่วยให้มากที่สุด การดูแลสุขภาพตนเองเพื่อป้องกันโรค คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนอย่างเพียงพอ เลือกบริโภคอาหารที่มีไขมันต่ำ และลดการบริโภคไขมันจากสัตว์ เลือกรับประทานอาหารผักและผลไม้ที่มีสารต้านมะเร็งสูง เช่น มะเขือเทศ ชาเขียว และธัญพืช
          จากผลการวิจัยพบว่า การรับประทานมะเขือเทศ เมล็ดฟักทอง และเมล็ด ยี่หร่า จะสามารถช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก
 
นพ.กวิรัช ตันติวงษ์
* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.hiso.or.th/hiso5/healthy/news.php?names=01&news_id=4439