นัดพบแพทย์

วงแหวนแสนกล

01 Mar 2017 เปิดอ่าน 2219

“ทำไมพักนี้รู้สึกว่าตามัวจัง เปลี่ยนแว่นบ๊อยบ่อย ค่าสายตาสั้นและเอียงเพิ่มขึ้นเร็วมาก กลุ้มใจจริงๆ”

โชคดีได้ไปปรึกษา คุณหมอไรนา จินดาศักดิ์ ที่โรงพยาบาล สมิติเวช ธนบุรี บอกว่าลักษณะอาการดังกล่าวเป็นสาเหตุมาจากโรคกระจกตาโป่งพองครับ มันเกิดจากความผิดปกติของกระจกตา คือ กระจกตามีลักษณะบางลงในบริเวณตรงกลาง ทำให้กระจกตายื่นออกมาข้างหน้าเป็นรูปกรวย ย้วย หรือโป่งพอง อาการส่วนใหญ่คือ ทำให้มีสายตาสั้นและเอียงมาก บางรายอาจมีอาการปวดตา ตามัว สู้แสงไม่ค่อยได้ การรักษาจึงมุ่งเน้นไปที่การปรับค่าสายตาเพื่อให้มองเห็นชัดเจนขึ้น โดยการใส่แว่น หรือคอนแทคเลนส์ แต่ของผมนะหมอบอกว่าทิ้งไว้ค่อนข้างนานอาการค่อนข้างหนักอยู่อาจต้องผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา พอบอกว่าต้องเปลี่ยนกระจกตานี่ ผมงี้มึนไปหมดเลย เพราะเป็นคนกลัวการผ่าตัดมาก แล้วนี่ยังมาเป็นที่ตาอีกเป็นไรไปล่ะแย่เลย

โชคดีที่หมอบอกว่าเดี๋ยวนี้มีเทคนิคการผ่าตัด ใช้วงแหวนรักษาโรคกระจกตาโป่งซึ่ง วงแหวน หรือ Intracorneal ring ทำมาจากสารพอลิเมทิล เมทาคริเลต (Polymethyl Methacrylate: PMMA) มีหลากหลายขนาดสำหรับความรุนแรงของอาการ เมื่อผ่าตัดใส่เข้าไปในชั้นกระจกตาแล้ว วงแหวนก็จะทำหน้าที่ขึงกระจกตาที่มีปัญหาโป่งนูนให้แบนลงและตึงขึ้น โค้งเข้ารูปมากขึ้น ซึ่งวงแหวนนี้เป็นวัสดุเดียวกันกับที่ใช้ในการผลิตเลนส์ตาเทียม จึงลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และไม่มีความเสี่ยงต่อการต่อต้านภายในร่างกายมนุษย์ ทั้งนี้ ยังได้มีการปรับปรุง เพื่อลดเรื่องของแสงกระจายตอนกลางคืน ด้วยการใช้วงแหวนที่เป็นสีเหลืองใสอีกด้วย

แหม! ได้ฟังแบบนี้ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย แถมคุณหมอยังบอกอีกว่า การใส่วงแหวน เป็นการผ่าตัดที่ไม่ผ่านตรงกลางของกระจกตา จึงทำให้กระจกตรงกลางยังคงความใสเหมือนเดิม ใช้เวลาในการผ่าตัดไม่นาน ขั้นตอนตลอดการผ่าตัดทั้งหมดเพียง 10-15 นาที ไม่ทำให้เจ็บหรือปวด ไม่ต้องฉีดยาใดๆ เพียงหยอดยาชาเท่านั้น แผลผ่าตัดเล็กเพียง 1 มิลลิเมตร ผู้ป่วยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ภายใน 1 สัปดาห์ ก็สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ ซึ่งเมื่อใส่วงแหวนแล้ว ยังสามารถใส่แว่นตา คอนแท็คเลนส์ หรือเลนส์เสริมเพื่อการมองเห็นที่ชัดเจนขึ้นได้ด้วย

การผ่าตัดทำได้ 2 วิธีคือ

  1. การผ่าตัดโดยใช้ใบมีดช่วยในการฝังวงแหวน แผลผ่าตัดขนาดหนึ่งมิลลิเมตรจะถูกสร้างโดยมีดเพชร (diamond knife) ลงบนกระจกตา และเซาะร่องในกระจกตาด้วยเครื่องมือพิเศษในชั้นของกระจกตาลึกประมาณ70-80% จากผิวตาหลังจากนั้นจึงใส่วงแหวนตาม
  2. การผ่าตัดโดยใช้เลเซอร์ช่วยในการฝังวงแหวน (Femtosecond laser) ช่วยในการเซาะร่อง เลเซอร์จะช่วยทำให้เกิดร่องและแผลเช่นเดียวกับวิธีแรกข้อดีของการใช้เลเซอร์คือทำให้ได้ความลึกที่แม่นยำกว่า และกระจกตาแห้งน้อยกว่า

สำหรับการดูแลหลังผ่าตัดนั้นง่ายมาก แค่งดน้ำเข้าตาประมาณสองสัปดาห์ และห้ามขยี้ตาเพราะอาจทำให้วงแหวนเคลื่อนได้ หากปฏิบัติตัวได้ตามนี้สายตาจะคงที่ประมาณ 3-6 เดือน หลังการผ่าตัด

เป็นยังไงล่ะครับ เห็นคุณประโยชน์ของการใช้วงแหวนรักษาโรคกระจกตาโป่งพองหรือยัง ดังนั้น คงจะไม่ผิดนักนะครับที่ผมจะเรียกวงแหวนนี้ว่า วงแหวนมหัศจรรย์ ผมงี้โล่งเลย ต้องขอบคุณ คุณหมอไรนา จินดาศักดิ์ เป็นอย่างมากเลยครับ

โดย : พญ. ไรนา จินดาศักดิ์

ขอบคุณบทความจาก : https://www.samitivejhospitals.com/th/%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A5/