นัดพบแพทย์

เชื้อโรคร้ายในห้องน้ำ

21 Sep 2016 เปิดอ่าน 2328

ถ้าพูดถึงเชื้อโรคแล้ว เราพบได้ในทุกๆ ที่ แต่ในห้องน้ำมีเชื้อโรคร้ายแฝงตัวอยู่เป็นจำนวนมาก วันนี้ อาจารย์ นพ.สุสัณห์ อาศนะเสน ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จะมาให้รายละเอียดของเชื้อโรคร้าย เพื่อให้เราทุกคนได้ป้องกันตนเอง


          เชื้อโรคที่อยู่ในห้องน้ำส่วนใหญ่เกิดจากการปนเปื้อนของสิ่งปฏิกูล เช่น อุจจาระ ร่วมกับความอับชื้น ส่งผลให้เชื้อโรคสามารถอาศัยอยู่ในห้องน้ำได้เป็นเวลานาน เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียและไวรัสก่อโรคต่างๆ มีขนาดเล็กมาก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้น การประเมินความสะอาดของห้องน้ำ โดยการสังเกตคราบสกปรก จึงไม่สามารถยืนยันความปลอดภัยได้ร้อยเปอร์เซ็นต์


          เมื่อเข้าห้องน้ำ หากมือไปสัมผัสถูกพื้นผิว หรือสุขภัณฑ์ที่มีเชื้อโรคแฝงอยู่แล้วไม่ได้ทำความสะอาดมือ หลังจากนั้นหยิบอาหารมารับประทาน จะทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้ เช่น การติดเชื้อซาลโมเนลล่า ซึ่งมักจะพบปนเปื้อนในอุจจาระได้บ่อยๆ หากได้รับเชื้อนี้เข้าไป อาจทำให้มีอาการไข้ ปวดท้อง และท้องเสีย ในกรณีผู้ป่วยภูมิต้านทานต่ำ อาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตได้


          นอกจากโรคติดต่อทางเดินอาหารแล้ว เชื้อราที่อยู่ในห้องน้ำนั้น อาจทำให้ผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืด มีอาการกำเริบได้ แต่สำหรับผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำแล้ว เชื้อราดังกล่าว อาจทำให้เกิดปอดอักเสบรุนแรงและฝีในสมองได้ ดังนั้น ผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำทุกราย ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการทำความสะอาดห้องน้ำด้วยเสมอ
          ซึ่งห้องน้ำที่ดีต้องมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธี ไม่ควรมีกลิ่นเหม็น หรือมีคราบสกปรกปรากฏให้เห็น สำหรับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำโดยทั่วไปนั้น มักจะมีส่วนผสมของกรด ซึ่งอาจฆ่าเชื้อโรคได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น ควรทำความสะอาดหัวและสายฉีดน้ำ ชำระฐานรองนั่งและที่จับประตู รวมถึงใช้ผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำที่ออกฤทธิ์ทำลายเชื้อได้ดี เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ เป็นต้น และนอกเหนือจากการทำความสะอาดห้องน้ำเป็นประจำแล้ว การล้างมืออย่างถูกวิธีหลังการใช้ห้องน้ำ จะช่วยป้องกันไม่ให้เราติดเชื้อโรคได้อีกทางหนึ่งด้วย

โดย :  น.พ.สุรพงศ์ อำพันวงษ์

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.hed.go.th/news/780