นัดพบแพทย์

เรียนรู้พัฒนาการลูกรักวัยคืบคลาน 4-5 เดือน

03 Aug 2016 เปิดอ่าน 1932

พัฒนาการด้านการพลิกคว่ำ-หงาย และคลานจุดเปลี่ยนสำคัญของลูกน้อย

ลูกรักวัย 4 - 5 เดือนกำลังมีพัฒนาการด้านการพลิกคว่ำ - หงาย และคืบคลาน คุณแม่จึงควรดูแลเสื้อผ้า ผ้าอ้อม รวมถึงความปลอดภัย เพื่อให้ลูกพัฒนาการเคลื่อนไหวได้ก้าวหน้าไปไม่มีอุปสรรค

พัฒนาการของลูกรักวัย 4 - 5 เดือนเปนชวงจุดเปลี่ยน สำคัญ เนื่องจากลูกจะมีพัฒนาการดานการเคลื่อนไหวที่ก้าวหน้าไปมาก จากเมื่อก่อนตอนเป็นทารกน้อยในช่วง 1 - 3 เดือนแรก ลูกยังเคลื่อนไหวได้ไม่มาก แต่มาในช่วงเดือนนี้ จะสามารถอยู่ในท่าคว่ำได้ และพยายามที่จะควบคุมรางกายด้วยการพลิกคว่ำ พลิกหงาย รวมถึงขยับตัวคืบคลาน ด้วย

เหตุนี้คุณแม่จึงควรดูแลและส่งเสริมพัฒนาการการเคลื่อนไหวให้ลูกสามารถทำได้เองอยางอิสระ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวให้ก้าวหน้าได้ดี พร้อมกับมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงโดยเริ่มจากการไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่น มีเนื้อผ้านุ่มสบาย ไม่เสียดสีผิวหนัง เด็กวัยนี้ยังไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายได้การใช้ผ้าอ้อมที่เปลี่ยนงานจะทำใหสะดวกในการดูแล ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งแบบผ้าและแบบสำเร็จรูป ซึ่งเป็นอีกทางเลือก สำหรับคุณแม่ยุคใหม่

และสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรใส่ใจดูแลคือ การให้ลูกใส่ผ้าอ้อมที่กระชับพอดีตัว ไม่เทอะทะ รวมทั้งควรเป็นผ้าอ้อมที่ใส่ง่ายและถอดออกได้สะดวก เนื่องจากผ้าอ้อม ที่เล็กแน่นเกิน ไปจะทำให้ลูกอึดอัด จนขยับขาและเคลื่อนไหวได้ยาก เป็นอุปสรรคต่อ พัฒนาการลูก ส่วนผ้าอ้อมที่ใหญ่ หรือหลวม เมื่อใส่จะทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายตัวทั้งยังทำให้สิ่งที่ลูกขับถ่ายออกมาซึมเปื้อนภายนอกผ้าอ้อมได้ และยิ่งหากเป็นผ้าอ้อมที่หนาเทอะทะเกินไป ก็จะยิ่งทำให้ลูกอึดอัดรำคาญ พลิกคว่ำ หงายได้ยาก ส่งผลทำให้พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวไม่เต็มความสามารถของเด็กดังนั้น คุณแม่จึงควรพิถีพิถันเลือกผ้า อ้อมที่ลูกสวมใส่ สบาย มีขนาดฟิตพอดีตัว เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้าน การเคลื่อนไหวให้สมวัย

โดยจะช่วยทำให้ลูกพลิกคว่ำ-หงาย ฝึกคืบ และหัดคลานได้คล่องตัว รวมถึงหมั่นปลี่ยนผ้าอ้อม ไม่ให้ผิวลูกอับชื้น เนื่องจากจะทำให้ผิวลูกระคายเคือง และ ติดเชื้อได้ง่าย นอกจากนี้พยายามหาที่ปลอดภัยและกว้างพอเพื่อให้ลูกฝึกหัดพลิกคว่ำและคืบคลานได้ง่ายขึ้นเพียงแค่การเลือกผ้าอ้อมที่ดีก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการเสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อยได้ ฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญและใส่ใจเลือกผ้าอ้อมที่มีคุณภาพ และมีขนาดพอเหมาะกับสรีระลูกเสมอ

ผศ.พญ.อดิศร์สุดา เฟื่องฟู กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการ

* ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.huggies.co.th