นัดพบแพทย์

ไขปัญหาอาการปวดหลัง

14 Sep 2016 เปิดอ่าน 2212

คำถามยอดนิยมอันดับ 1 ของผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังคงจะหนีไม่พ้น “อาการปวดหลังที่กำลังเป็นอยู่เกิดจากอะไร และอันตรายหรือไม่” หากคุณเป็นหนึ่งที่เคยมีอาการปวดหลังและเกิดคำถามดังกล่าวขึ้นในใจ

นพ.ภัทร โฆสานันท์ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ-โรคกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลเวชธานี อธิบายว่า อาการปวดหลังเกิดได้หลายสาเหตุ และเกิดได้จากอวัยวะหลายส่วน ซึ่งความอันตรายของการปวดหลังในผู้ป่วยแต่ละรายนั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุและตำแหน่งที่เกิดอาการ โดยอวัยวะที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ เช่น กล้ามเนื้อและเอ็นบริเวณหลัง , กระดูกสันหลังและข้อต่อหลัง , หมอนรองกระดูกสันหลัง , ไขสันหลังและรากประสาทหลัง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังนั้น นพ.ภัทร กล่าวว่า เกิดจาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ , การเสื่อมสภาพตามอายุและการใช้งาน , ความผิดปกติแต่กำเนิด , มะเร็งและเนื้องอกต่างๆ การติดเชื้อ ซึ่งหากอยากทราบว่าอาการปวดหลังที่เป็นอยู่นั้นเกิดจากสาเหตุอะไร คนไข้ต้องสังเกตเวลาปวดว่ารู้สึกปวดแบบใด เนื่องจากอาการปวดแต่ละอย่างก็เป็นตัวช่วยในการวินิจฉัยโรคได้เช่นกัน หากปวดล้าๆ เมื่อยๆ มีจุดที่กดแล้วปวดมากขึ้น สาเหตุอาจเกิดจากกล้ามเนื้อ หรือหากปวดร้าวเหมือนไฟฟ้าช็อต เช่น ร้าวจากคอไปปลายนิ้วมือ สาเหตุเหล่านี้อาจเกิดจากเส้นประสาทที่ถูกกดเบียดได้

“บริเวณที่ปวดหรือตำแหน่งที่ปวดก็มีส่วนช่วยได้มากครับในการหาสาเหตุที่ทำให้เราปวดหลัง เช่น หากปวดตรงแนวกระดูกกลางหลังพอดีก็มักจะเกิดจากตัวกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกสันหลัง หรือเอ็นยึดระหว่างกระดูกสันหลัง หากเยื้องออกมาด้านข้างอาจจะเป็นจากกล้ามเนื้อหลัง นอกเหนือจากนั้น อาการปวดที่ตำแหน่งจำเพาะบางตำแหน่งก็สามารถบอกได้ถึงบริเวณที่เส้นประสาทแต่ละเส้นวิ่งไปเลี้ยงได้”

นพ.ภัทร กล่าวว่า หากมีอาการอื่นนอกเหนือจากการปวดแล้ว เช่น อาการชาหรืออาการอ่อนแรงร่วมด้วย ก็ต้องส่งสัยไปที่ความผิดปกติของระบบประสาทหรือเส้นประสาท ยิ่งหากคนไข้สังเกตุอาการตนเองว่าอยู่ในท่าไหนแล้วรู้สึกปวดมากขึ้นหรือน้อยลงก็จะช่วยได้มาก เช่น หากก้มหรือแอ่นตัวแล้วปวดมากขึ้นก็มีแนวโน้มจะเป็นโรคจากหมอนรองกระดูกสันหลังหรือข้อต่อหลังและหากยิ่งนึกได้ว่าก่อนที่จะมีอาการปวดหลังนั้นไปทำอะไรมาหรือไม่ เช่น เล่นกีฬา ยกของหนัก นั่งนานๆ หรือไปเกิดอุบัติเหตุมา ประวัติส่วนนี้ก็มีประโยชน์สำหรับแพทย์ในการวินิจฉัยสาเหตุของโรคปวดหลัง

สำหรับอาการปวดหลังที่มีอันตรายและต้องรีบพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีนั้น ประกอบด้วยอาการดังต่อไปนี้

1.มีอาการชาหรืออ่อนแรงร่วมกับอาการปวดหลัง

2. อาการปวดหลังในคนที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปีหรือมากกว่า 55 ปี

3.อาการปวดในขณะพักหรือไม่มีกิจกรรม

4. อาการปวดที่หลังบริเวณทรวงอก

5.น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว

6.มีไข้ร่วมกับการปวดหลังไม่ว่าจะสูงหรือต่ำ

7. ประสบอุบัติเหตุก่อนจะปวดหลัง

8. มีประวัติของการเจ็บป่วยเป็นมะเร็งของคนในครอบครัว

9. สังเกตุพบความคดผิดรูปของหลัง

อาการต่างๆที่แพทย์กล่าวมาแล้วนั้นเป็นอาการของโรคปวดหลังที่เกิดจากสาเหตุที่รุนแรง เช่น มะเร็ง กระดูกหลังหักหรือเคลื่อน และโรคติดเชื้อ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการรักษาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อป้องกันและลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.rajavithi.go.th/rj/?p=2163&lang=Th