นัดพบแพทย์

นวัตกรรมใหม่การปลูกผมโดยไม่ต้องผ่าตัด : คอลัมน์ ดูแลสุขภาพ

23 May 2017 เปิดอ่าน 1401

  ภาวะผมร่วงและหนังศีรษะอ่อนแอเป็นปัญหาเรื้อรังที่สร้างผลกระทบให้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเองจนส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ ทั้งยังเป็นสัญญาณถึงความเจ็บไข้ได้ป่วยหรือภาวะความไม่สมดุลในร่างกาย เมื่อไม่นานมานี้วงการแพทย์ต่างตื่นตัวกับนวัตกรรมใหม่ในการรักษาอาการผมร่วงตามพันธุกรรมที่เป็นการปฏิวัติโฉมหน้าการรักษาที่เคยมีมาโดยสิ้นเชิง นั่นคือการรักษาด้วยวิธีการที่เรียกว่า Autologous conditioned plasma (ACP) ซึ่งเป็นการสกัดสารกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผมที่เรียกว่า “Growth Factor” จากเลือดของคนไข้เองมาฉีดใส่บริเวณรากผมบนหนังศีรษะที่มีปัญหาผมบาง ซึ่งสามารถกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผมทำให้เกิดการงอกของผมใหม่และยังมีส่วนช่วยให้เส้นผมมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่ขึ้น หนาแน่นขึ้น รวมถึงเสริมความแข็งแรงของรากผมได้มากขึ้นอีกด้วย 
 
          หลังจากประเมินภาวะผมบางและบริเวณที่ต้องการปลูกผมร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว ขั้นตอนเริ่มจากการเจาะเลือดจากข้อพับแขนเหมือนการตรวจเลือดทั่วไป และนำเลือดของผู้ป่วยเองมาผ่านกระบวนการ Biomedical Process เพื่อแยกส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในการรักษาก่อนที่จะฉีดกลับเข้าไปบริเวณที่ต้องการปลูกผมที่ได้ทายาชาไว้แล้ว กระบวนการทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ได้กล่าวถึงข้อดีของการปลูกผมด้วย ACP ว่าเป็นการรักษาด้วยวิธีธรรมชาติที่มีความปลอดภัยสูงเพราะเป็นสารสกัดที่มาจากเลือดของตัวผู้ป่วยเอง จึงไม่เสี่ยงกับอาการแพ้ ไม่ต้องมีการผ่าตัด “การผ่าตัดนั้นมีข้อดีในเรื่องของผลการรักษาแต่คนไข้เสียค่ารักษาที่สูง และต้องพักรักษาตัวหรือ downtime เป็นเวลานาน ในขณะที่การปลูกผมด้วย ACP นั้น ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง เหมือนเป็น Lunch break Treatment ที่คนไข้สามารถเข้ารับการรักษาในช่วงพักกลางวันหรือเวลาที่ว่าง แล้วกลับไปใช้ชีวิตหรือทำงานได้ตามปกติ” วิธีการนี้เป็นการรักษาใหม่ล่าสุด ที่มีการรักษานี้ “ช่วงที่หมอจบปริญญาด้านโรคผิวหนัง ที่บอสตัน สหรัฐอเมริกา ก็ได้รู้จักกับวิทยาการนี้ซึ่งใหม่มากและมีผลการรักษาที่ดี จึงมีความตั้งใจที่จะนำกลับมาใช้รักษาคนไทย โดยการปลูกผมด้วย ACP เป็นวิธีรักษามีประสิทธิภาพสูง เห็นผลรวดเร็วชัดเจน ปลอดภัย ใช้ได้กับผู้ป่วยชายและหญิงทุกช่วงอายุ ตั้งแต่วัยรุ่นถึงผู้ใหญ่ (16-65 ปี) ที่มีปัญหาผมร่วงผมบางจากภาวะต่างๆ รวมถึงผมร่วงตามพันธุกรรม ผมร่วงทั่วๆ และผมร่วงเฉพาะจุด”
 
          “การปลูกผมด้วย ACP สามารถรักษาร่วมกับวิธีอื่นๆ เช่น การทายา รับประทานยา ผู้ที่เคยรับการปลูกผมมาแล้วหรือวางแผนจะผ่าตัดปลูกผมในอนาคต รวมถึงผู้ป่วยที่ไม่เคยรักษาด้วยวิธีใดมาก่อนเลยก็สามารถรักษาด้วยวิธีนี้ได้ ทั้งยังเหมาะกับคนมีเวลาน้อย ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีมากๆ” ถึงอย่างไรก็ตามก็ยังมีข้อห้ามของการรักษาโดยผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวบางอย่างจะไม่สามารถรักษาด้วย ACP ได้ “ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดต่างๆ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ผู้ป่วยที่มีความปกติของระบบการแข็งตัวของเกล็ดเลือด ผู้ที่กำลังกินยาละลายลิ่มเลือด ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานขั้นรุนแรง ผู้ที่มีภาวะติดเชื้อขั้นรุนแรง หรือมีโรคภูมิแพ้ตัวเอง ที่เรียกว่า โรคเอสแอลอี จะรักษาด้วย ACP ไม่ได้ แต่สำหรับผู้ป่วยโรคโลหิตจางสามารถทำการรักษาได้” 
 
          การปลูกผมด้วย ACP ควรรักษาต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงแรกของการรักษา เดือนละอย่างน้อยหนึ่งครั้ง โดยเฉลี่ยจะเห็นผลได้ชัดเจนหลังการรักษา 4 ครั้ง สังเกตจากผมแนวไรผมที่หนาขึ้นชัดขึ้น และผมมีความแข็งแรงขึ้น 
 
          นอกจากใช้ ACP รักษาอาการผมร่วง และปลูกผมได้แล้ว ยังสามารถนำมาใช้กับการรักษาเพื่อชะลอวัยต่างๆ อาทิ การดูแลผิวพรรณ ฟื้นฟูให้ผิวแข็งแรงชุ่มชื้น แลดูอ่อนกว่าวัย สามารถกระตุ้นการหายของแผลและรักษาหลุมสิวร่วมกับการรักษาด้วยเลเซอร์ได้อีกด้วย
 
          ถึงอย่างไรก็ตาม หากคุณหรือคนใกล้ตัวเริ่มมีอาการผมร่วงผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของอาการผมร่วงที่แท้จริงเพื่อการรักษาที่ตรงจุดและได้ผล เพราะสาเหตุของผมร่วงนั้นเกิดได้จากหลายปัจจัย โดยสาเหตุที่พบบ่อยคือภาวะผมร่วงตามพันธุกรรมที่เกิดขึ้นได้ทั้งหญิงชาย นอกจากนั้นอาการผมร่วงผิดปกติอาจมีสาเหตุมาจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ภาวะขาดสารอาหาร การรักษาโรคมะเร็งด้วยเคมีบำบัด การใช้ยาบางชนิดเป็นระยะเวลานาน หรืออาการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ โดยอาการเหล่านี้ต้องใช้วิธีการรักษาที่แตกต่างออกไป
 
ดร.พญ.พลินี รัตนศิริวิไล 
แพทย์ผิวหนังและความงาม 
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผมร่วงและหนังศีรษะ 
ศูนย์ผิวหนังและความงาม 
โรงพยาบาลพญาไท 1
 
ขอบคุณบทความจาก : http://www.komchadluek.net/news/unclecham/203417